Giới thiệu về tuyến Cáp treo lên đỉnh Bà Nà Đà Nẵng
Cáp treo Bà Nà có tổng kinh phí đầu tư 30 triệu EUR do nhà sản xuất cáp Doppelmayr (Áo) và CWA (Thụy Sĩ) thi công trong 420 ngày. Cáp treo Bà Nà đã đạt được 4 kỷ lục thế giới :- Cáp treo có chiều dài nhất (5.801m) so với tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới;
- Cáp treo có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1.368 m);
- Tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài nhất trong tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới (11.587m)
- Tuyến cáp có trọng lượng cáp nặng nhất thế giới (141,24 tấn).
Tuyến cáp giúp rút ngắn thời gian đưa du khách từ chân núi Bà Nà lên khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà Hills ở độ cao 1.487 m chỉ còn 17 phút, với 86 cabin (10 người/cabin) vận tốc 6 m/giây, công suất 1.500 khách/giờ.
Đặc biệt, hệ thống ca bin đáy kính và ca bin hở hoàn toàn mới mẻ và độc đáo sẽ mang lại cho du khách những cảm giác vô cùng thú vị, giúp du khách có thể ngắm toàn cảnh thiên nhiên ngay dưới chân mình và có những trải nghiệm mới lạ như bay qua những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ hay lướt trên những tầng mây...
Video thực hiện bởi : Xi Le Chanel
Bên cạnh đó, đây cũng là hệ thống cáp treo được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của hiệp hội cáp treo thế giới và là công trình cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới được xây dựng bởi nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr của Áo và CWA của Thụy Sĩ với kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu EURO…đảm bảo tuyệt đối về các quy chuẩn kỹ thuật và độ an toàn.
Trưởng BQL dự án tuyến cáp số 3 Vũ Huy Thắng cho biết: “Để tuyến cáp có thể chạy được an toàn và ổn định với tốc độ cao, dây cáp phải được kéo trên một đường thẳng và độ sai lệch của dây cáp trên những trụ cáp khi được điều chỉnh chỉ được phép sai số 10mm. Hệ thống cáp tại khu du lịch Bà Nà là hệ thống cáp treo an toàn nhất hiện nay, với tốc độ cao nhất là 72km/h và 2 chế độ cứu hộ độc lập với nhau bằng hệ thống bơm và một mô tơ thủy lực làm việc độc lập với hệ thống chính của cáp”.
Sau 14 tháng làm việc vất vả không ngừng nghỉ trên công trường, vượt qua bao khó khăn thử thách trong điều kiện thời tiết ở vùng rừng núi liên tục thay đổi, sự nỗ lực của các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã được đền đáp bằng những thành quả rất đáng tự hào. Tuyến cáp treo số 3 (từ ga Thác Tóc Tiên – Ga Indochine) được đưa vào vận hành vượt tiến độ 4 tháng và đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng chính là sự vinh danh to lớn hơn bao giờ hết cho những người con đất Việt.
Trong thời khắc, nghi thức khánh thành tuyến cáp treo số 3, đang được đếm ngược từng ngày, những ngày cuối tháng 3/2013, trên công trường trải đều từ độ cao 30 mét đến 1480 mét (so với mặt nước biển), thường xuyên có khoảng 620 đến 650 công nhân thuộc đủ các ngành lĩnh vực. Từ Xây dựng – Chống thấm - Điện – Thợ Hàn – Thợ sắt – Hoàn thiện đến chuyên gia và công nhân lắp đặt cáp treo, cùng đội ngũ chuyên gia công chế tạo cấu kiện… được huy động và làm việc theo chế độ khẩn trường tối đa, song, tất cả vẫn phải bảo đảm những yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình.
Địa hình phức tạp - Thời tiết quá khắc nghiệt !
Với 6km chiều dài băng qua địa hình hết sức phức tạp ; việc triển khai thi công ngay từ khi bắt đầu (tháng 11/2011) đã phải “gồng mình” chịu đựng và đối mặt với điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt của miền Trung và đặc điểm thời tiết riêng của núi Bà Nà (sương mù dày đặc vào buổi sáng và sau 3 - 4giờ chiều).Một ngày ở Bà Nà theo cảm nhận của du khách có 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông, thì với anh em kỹ sư và công nhân chúng tôi, đó là cả thử thách về sức chịu đựng ! – kỹ sư Phạm Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Quốc Thắng, đơn vị chịu trách nhiệm với hạng mục chống thấm bền vững và phủ lớp siêu bền Polyuera cho hay-. Nói nôm na, anh em chúng tôi và tất cả những người thợ có mặt tại công trường nầy, phải biết thích nghi với chế độ thời tiết thay đổi thất thường trong 1 ngày làm việc. Và điều đó diễn ra suốt quá trình thi công chứ không phải một, hai ngày.
Những người thợ Việt Nam đã làm nên một kỳ công sáng tạo !
Tham gia xây dựng công trình tuyến cáp treo số 3 Bà Nà, có các chuyên gia đến từ Áo, Lebanon (Liban). Họ là những người đã làm cái việc “kéo núi đồi gần lại với nhau hơn“ ở nhiều nơi trên thế giới. Sắp đến, số lượng chuyên gia đến từ nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr (của Cọng hòa Áo) và CWA (của Thụy Sĩ) còn tăng thêm lên nhiều. Do đi vào vận hành có nhiều vấn đề cần xử lý, các chuyên gia sẽ vừa trực tiếp vận hành vừa đào tạo và chuyển giao công nghệ vận hành cho các kỹ sư – công nhân Việt Nam.
Bình Ozil - Tổng hợp